Tìm hiểu giải pháp điều trị mất ngủ: Kết hợp y học hiện đại và cổ truyền


Giấc ngủ là nền tảng của sức khỏe và sự cân bằng trong cuộc sống. Khi giấc ngủ bị gián đoạn, chúng ta không chỉ cảm thấy mệt mỏi mà còn có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khỏe.

Trong khi y học hiện đại cung cấp các phương pháp điều trị bằng thuốc để khôi phục giấc ngủ, y học cổ truyền lại tìm cách điều chỉnh sự mất cân bằng bên trong cơ thể và tâm trí.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn qua các phương pháp điều trị từ cả y học hiện đại và cổ truyền, giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để cải thiện giấc ngủ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài viết được TS BS CKII Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ nhiệm khoa Lão tại Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội Trung Ương, chia sẻ:

Mất ngủ là gì?

  • Theo y học hiện đại mất ngủ là khó ngủ, duy trì giấc ngủ, hoặc thức dậy quá sớm không thể ngủ lại. Mất ngủ cấp tính kéo dài dưới 4 tuần do căng thẳng hoặc thay đổi môi trường, trong khi mãn tính trên 6 tháng có thể liên quan đến bệnh lý nghiêm trọng.
  • Trong y học cổ truyền, mất ngủ có thể do các yếu tố như Thần hồn chí, Thần hồn ý, Thần hồn phách, và Thần chí phách, liên quan đến rối loạn tinh thần và cảm xúc. Ngoài ra, một số bệnh lý như thoái hóa khớp, viêm khớp, loãng xương, u xơ tiền liệt tuyến, đái tháo đường, và suy tim cũng có thể gây mất ngủ thứ phát.
  • Kham-pha-dong-y-triet-ly-phuong-phap-chuan-benh-va-dieu-tri-
    Tìm hiểu giải pháp điều trị mất ngủ: Kết hợp y học hiện đại và cổ truyền

Triệu chứng và hướng điều trị mất ngủ theo y học hiện đại

Triệu chứng: mất ngủ thường bao gồm khó ngủ, giấc ngủ không liên tục, thức dậy quá sớm và cảm giác mệt mỏi khi tỉnh dậy. Những triệu chứng này có thể làm giảm khả năng tập trung và gây cảm giác cáu kỉnh suốt cả ngày

Hướng điều trị :

  • Thuốc điều trị mất ngủ: Sử dụng các loại thuốc đặc hiệu nhằm cải thiện giấc ngủ, bao gồm nhóm thuốc tác động nhanh và nhóm thuốc điều trị nguyên nhân cụ thể.
  • Thuốc đối với lo âu: Áp dụng các thuốc hỗ trợ điều trị mất ngủ kết hợp với triệu chứng lo âu.
  • Lưu ý: Nên cân nhắc khi sử dụng thuốc lợi niệu vì chúng có thể làm tăng số lần thức dậy vào ban đêm.

Triệu chứng mất ngủ và phương pháp điều trị theo y học cổ truyền

 Tâm huyết hư

  • Triệu chứng: Hồi hộp, trống ngực, ngũ tâm phiền nhiệt, hoa mắt, lưỡi đỏ, mạch tế sác.
  • Điều trị:

Bài thuốc: Thiên vương bổ tâm đan – Hỗ trợ an thần, dưỡng tâm, bổ sung huyết và cải thiện tình trạng hồi hộp cũng như giấc ngủ không sâu.

Châm cứu: Kết hợp các điểm an thần chủ yếu với Tâm du và Trung đô để hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.

Tâm tỳ lưỡng hư

  • Triệu chứng: Da dẻ nhợt nhạt, ăn uống kém, tứ chi có cảm giác tê mỏi, lưỡi nhạt màu, và mạch yếu.
  • Điều Trị:

Bài thuốc: Quy tỳ thang – Tăng cường chức năng tỳ vị, nâng cao sức lực, và hỗ trợ điều trị suy nhược cùng chứng mất ngủ.

Châm cứu: Bổ bộ 3 an thần + Tâm du, Tỳ du, Túc tam lý.

Tâm đởm khí hư

  • Triệu chứng: Hồi hộp, sợ hãi, hay giật mình, lưỡi nhạt, mạch huyền tế.
  • Điều trị:

Bài thuốc: An Thần Định Chí Hoàn – Ích khí trấn kinh, an thần, giảm lo âu và cải thiện giấc ngủ.

Châm cứu: Bổ bộ 3 an thần + Tâm Can Cách Đởm Du, Thái Xung.

Thận âm hư

  • Triệu chứng: Ù tai, lưng gối đau mỏi, di tinh, lưỡi đỏ, rêu vàng.
  • Điều trị:

Bài thuốc: Lục vị hoàn và Giao thái hoàn – Tư bổ thận âm, giảm đau lưng, mỏi gối, và cải thiện giấc ngủ.

Châm cứu: Bổ bộ 3 an thần + Thận du, Thái khê.

Vị khí hư

  • Triệu chứng: Cảm giác bụng đầy hơi, ợ chua, tiêu hóa kém, và mạch đập mạnh.
  • Điều trị:

Bài thuốc: Bảo hòa hoàn – Tiêu đạo, hòa vị, hóa đàm, cải thiện tiêu hóa và giấc ngủ.

Châm cứu: Bổ bộ 3 an thần, tả Tỳ vị du, Túc tam, Trung quản.

Can khí uất kết

  • Triệu chứng: Cảm giác nghẹn cổ, bụng đầy trướng, lưỡi tím ứ huyết, mạch huyền hoặc hoạt.
  • Điều trị:

Bài thuốc: Tiêu giao Tán – Sơ can, lý khí, giải uất, giúp giảm nghẹn cổ và đầy trướng bụng.

Châm cứu: Bổ bộ 3 an thần, tả Thái Xung, Phong Trì.

Mất ngủ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Việc hiểu rõ các triệu chứng và phương pháp điều trị từ y học hiện đại và cổ truyền là rất quan trọng.

Để được tư vấn và điều trị chuyên sâu, hãy đến Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Đường tại Số 4 Trần Phú, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội. Chúng tôi kết hợp phương pháp hiện đại và cổ truyền để cải thiện sức khỏe. Đặt lịch qua số 0984 039 888 hoặc truy cập duocphamtuetinh.com. Bài viết chỉ mang tính tham khảo; khám trực tiếp giúp bạn nhận chẩn đoán chính xác.

FTT_Harman_Tue_Tinh
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Harman Tuệ Tĩnh

Công ty Dược Tuệ Tĩnh, với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược liệu tự nhiên, đã cho ra đời sản phẩm Harman Tuệ Tĩnh, một giải pháp hoàn hảo cho những ai đang gặp khó khăn với giấc ngủ và tình trạng suy nhược thần kinh. Dựa trên những nghiên cứu chuyên sâu về dược liệu, sản phẩm này được kết hợp khéo léo với 5 loại thảo dược quý  khác: vông nem, xuyên khung, đinh lăng, lạc tiên và lá sen. Khi sử dụng sản phẩm, người dùng sẽ cảm nhận được sự thư giãn và dễ chịu, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên và hiệu quả. Với Harman Tuệ Tĩnh, bạn không chỉ tìm thấy giấc ngủ ngon mà còn nâng cao sức khỏe tâm lý, tái tạo năng lượng và tìm lại sự bình yên trong cuộc sống. Hãy để Harman Tuệ Tĩnh đồng hành cùng bạn trong hành trình chăm sóc sức khỏe và giấc ngủ của mình. Để đặt hàng quý khách có thể đặt qua website: https://harmantuetinh.com/product/harman-tue-tinh/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *